BREAKING NEWS

Sản Phẩm Thông Minh

Giàn Phơi Thông Minh - Lưới An Toàn Ban Công - Bạt Che Nắng

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Amidan là gì, cách chữa viêm amidan như thế nào hiệu quả

Amidan là gì, cách chữa viêm amidan như thế nào hiệu quả 


Amidan là một bộ phận bên trong của hệ thống hô hấp, có chức năng thanh lọc bụi và các chất bẩn, thường chứa dịch nhầy. Nhưng do vệ sinh kém hoặc do một số bệnh như cảm cúm, sổ mũi ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp gây ra bệnh viêm amidan. Khi bị viêm amidan con người thường xuyên mắc các bệnh về hệ hô hấp cũng như các bệnh thông thường, sức đề kháng của cơ thể yếu. Vì vậy nếu có điều kiện hoặc cơ hội bạn nên chữa viêm amidan hoặc cắt amidan. Thông qua bài viết này bạn sẽ có cái nhìn chi tiết nhất về bệnh viêm amidan và cách chữa viêm amidan hiệu quả nhất

Viêm amidan là gì?

Amidan là gì, có quan trọng đối với cơ thể, khi nào cần chữa viêm amidan
Amidan là một mô xốp ở sau vòng họng sát cổ. Điều tiết giữa tai mũi họng , mô này có chức năng thanh lọc không khí , bụi bẩn vi khuẩn . Tiết dịch nhầy ẩm để giữ ấm cơ thể vào mùa đông. Vì chức năng như vậy amidan thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn và các điều kiện bất lợi. Amidan có chức năng tự tạo ra các kháng thể limpo b để tái tạo các tổn thương cũng như chống lại vi khuẩn.
Viêm amidan thường có xu hướng gặp ở đối tượng trẻ nhỏ từ 6 - 18 tuổi, hoặc cá biệt hơn  tới 27 28 tuổi. Đây là nhóm tuổi có sức đề kháng chưa cao, thay đổi nhiều trong các chế độ dinh dưỡng cũng như điều kiện môi trường. Lúc này dễ mắc các bệnh thông thường như cảm cúm .... lâu dần dẫn tới viêm xoang viêm amidan. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ cần đưa trẻ đi khám , chữa viêm amidan sớm hoặc cắt amidan , nhóm tuổi phù hợp từ 9 - 13 tuổi.
viem-amidan-chua-viem-amidan
(Hình ảnh mang tính minh hoạ)

  triệu chứng và phân loại :

Viêm amidan có 2 dạng cấp tính và mãn tính, với 2 dạng này đều cần đưa đi chữa trị viêm amidan.
Viêm amidan cấp tính:
Viêm amidan cấp tính có biểu hiện tụ máu , mẫm đỏ ,viêm xung huyết, chảy máu xuất huyết hoặc có thể là viêm mủ ở amidan  (nằm ở vị trí giữa trụ trước và trụ trong 2 bên thành họng, có hình hạt nhân). Bệnh thường gặp ở trẻ em trên 3 tuổi , thường do vi khuẩn và virut gây ra.
Dấu hiệu nhận biết của viêm amidan cấp tính:
  • Triệu chứng ở vòm họng và amidan:
Đau rát vùng cổ họng, đau chói tai hoặc cảm thấy cơn đau như chạy lên đầu mỗi khi ho. Sau 2 -4h bệnh nhân cảm thấy đau buốt ở cổ, khó thở..Viêm họng
+ Hiện tượng đi kèm là khó thở , giọng nói bị khản tiếng giống như ho khan nhưng đau rát ở cổ..
+ Có thể xuất hiện triệu chứng khó thở, tức ngực mỗi khi ho. có đờm .
  • Triệu chứng nhận biết đối với vùng họng, miệng:
+ Lưỡi bẩn, miệng có mùi hôi, vòm họng đỏ tấy.
+ Nguyên nhân gây ra là vi khuẩn: dễ thấy nhất là amidan bị sưng và đỏ, trên bề mặt có nhiều chấm mủ màu trắng và những mảng bựa trắng. Mủ không lan đến các trụ hay dính chắc vào amidan mà lau được một cách dễ dàng, sau khi lau thấy rõ niêm mạc amidan đỏ và không bị tổn thương. Thường đi kèm với việc xuất hiện các hạch ở dưới góc hàm phía bị sưng đau.
+ Nếu nguyên nhân gây viêm là do virus: niêm mạc họng sưng đỏ, có hiện tượng xuất huyết trong, amidan và các lympho ở thành sau của họng đều bị sưng đỏ. Ngoài ra, còn có thể có thêm các triệu chứng khác như khàn tiếng, ho, chảy nước mũi hay viêm kết mạc.
  • Viêm amidan mãn tính:
Viêm amidan mãn tính xảy ra khi người bệnh bị viêm amidan cấp tính một cách thường xuyên, trong thời gian dài. Có 2 dạng viêm là viêm amidan quá phát và viêm amidan xơ chìm.
Viêm amidan quá phát là hiện tượng khi amidan bị viêm, cơ thể phản ứng lại làm amidan càng sưng to ra, bệnh thường gặp ở trẻ em.
Ngược lại, ở người trưởng thành, viêm amidan xơ chìm làm cho amidan bị teo nhỏ lại, nhưng vì thế mà bệnh càng trở nên nguy hiểm hơn vì đây chính là “ổ” chứa vi khuẩn có nguy cơ gây biến chứng cao cho người bệnh.
  • Triệu chứng cơ năng:
+ Thông thường, bệnh nhân cảm thấy khó nuốt ở họng kèm cảm giác đau rát, có thể đau lan lên tai.
+ Hơi thở có mùi hôi khó chịu dù đã vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
+ Với bệnh viêm amidan quá phát: người bệnh thường bị khó thở nên hay gặp tình trạng thở khò khè, ngáy to khi ngủ, nguy hiểm hơn là có thể gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ bị bệnh.
  • Triệu chứng thực thể:
+ Thể xơ teo (thường xuất hiện ở người trưởng thành): amidan bị teo nhỏ lại, bề mặt gồ ghề, nhiều xơ trắng, đôi khi có mủ trắng. Amidan thường rắn mà không mềm như bình thường, ấn vào có thể thấy mủ chảy ra từ các hốc của amidan.
+ Thể quá phát (chủ yếu gặp ở trẻ nhỏ): 2 amidan đều sưng to, có khi lấn vào khoang họng. Niêm mạc họng có màu đỏ, có mủ bên trong các hốc.
  • Biến chứng:
Viêm amidan có thể dẫn tới nhiều biến chứng, cả những biến chứng nhỏ tại xung quanh khu vực bị viêm cho đến những biến chứng ảnh hưởng tới toàn cơ thể.
  • Biến chứng quanh khu vực amidan: viêm tấy xung quanh amidan, áp xe amidan hay áp xe quanh amidan.
  • Biến chứng gần: viêm thanh quản – khí quản – phế quản, viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm tấy hay áp xe thành bên họng, viêm tấy các hạch dưới hàm.
  • Biến chứng xa hơn: viêm tim, viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận cấp, viêm khớp cấp hoặc thậm chí là nhiễm trùng huyết.
  • Biến chứng toàn thân: điển hình là hội chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ em.
  • Viêm amidan cũng làm ảnh hưởng rất nhiều tới việc nuốt, thở và phát âm của người bệnh.
Điều trị
 Điều trị bằng Tây y:
dieu-tri-viem-amidan-bang-phuong-phap-tay-y
(Hình ảnh mang tính minh hoạ)
Sử dụng thuốc: Chủ yếu sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt (ví dụ: paracetamol,…), thuốc kháng sinh (đường uống hoặc đường tiêm)
  • Ưu điểm: Hiệu quả nhanh
  • Nhược điểm:
_ Bệnh nhân rất dễ nhờn thuốc, thuốc uống lần sau phải mạnh hơn lần trước và hiệu quả điều trị ngày càng giảm
_ Thuốc gây tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng tới dạ dày, gan, thận, gây rối loạn đường tiêu hoá, tăng men gan, suy thận, suy tim, tăng huyết áp….
Điều trị bằng phẫu thuật
Y học hiện đại chủ yếu chỉ định phương pháp phẫu thuật cắt amidan trong điều trị các trường hợp bệnh mãn tính, đặc biệt khi bệnh nặng, amidan trở thành một “ổ bệnh” gây hại cho cơ thể.
Với những kiến thức trên chúng tôi tin rằng, bạn đã có những kiến thức cơ bản về sức khỏe Amidan là gì và cách chữa trị bệnh viêm amidan một cách hiệu quả. Hãy giữ gìn sức khỏe của bản thân và gia đình.

Share this:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 TAI MŨI HỌNG Ở HÀ NỘI. Designed by OddThemes | Distributed By Gooyaabi Templates